อยากได้คู่เหมือน iPad แต่ไม่อยากซื้อ iPad รอ Android 3.0

Posted: กันยายน 30, 2010 in Uncategorized

 Google Android OS นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งระบบปฏิบัติการที่คู่คี่สูสีกับ Apple iOS โดยขณะนี้ได้รับความนิยมอย่างสูง มีทั้งแอพมากมาย และบราวเซอร์ประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ปรับแต่ง OS ได้ตามต้องการ ขึ้นอยู่กับแต่ละผลิตภัณฑ์ของตน และตอนที่มีข่าวเรื่อง Apple iPad ออกมา เราคงจะได้เห็นคู่แข่งของ Apple หลายเจ้าออกมาผลิตฮาร์ดแวร์แนวเดียวกันออกมากมายไม่ว่าจะเป็น ASUS, Dell, MSI, Samsung และอีกมากมาย โดยการเปลี่ยนครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงโลกแห่งคอมพิวติ้งเลยทีเดียวครับ ซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้ Apple ยังคงเป็นผู้นำเรื่อง 1 OS แต่ใช้ได้หลากหลายอุปกรณ์ แต่สำหรับ Android โลกแห่งความเป็นจริง ไม่ง่ายอย่างนั้น?

เหตุผลแรกเพราะว่าเทเบล็ตนั้นไม่ใช่ฮาร์ดแวร์ที่ Google ใช้ในการอ้างอิงการออกแบบระบบปฏิบัติการตั้งแต่แรกเริ่มเดิมที นั่นหมายความว่าการนำ Android ไปใช้กับอุปกรณ์ที่แปลกและแตกต่างออกไปนั้นทำได้ยากเช่นเดียวกัน (ปัญหาเช่นเดียวกันกับบนโทรศัพท์ที๋ฮาร์ดแวร์แตกต่างออกไปมาก) เทเบล็ตที่รัน Android นั้นจะไม่สามารถเข้าถึง Android Marketplace ได้ทำให้บริษัทต่างๆแก้ปัญหาโดยการสร้าง Marketplace ของตนเองบนอุปกรณ์ที่สร้างขึ้น และนั้นคงไม่ใช้การแก้ไขปัญหาที่ดีอย่างแน่นอนครับ และนอกจากนี้ แอพลิเคชั่นมาตรฐานของ Android นั้นก็ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับเทเบล็ตอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น Google Maps และ Gmail ทำให้ตอนนี้การออกเทเบล็ตโดยใช้ Android เป็นระบบปฏิบัติการนั้นค่อนข้างติดขัดพอสมควร แต่ปัญหาทั้งหมดจะถูกเฉลยด้วย Android OS 3.0 นั่นเอง

Gingerbread คือชื่อรหัสที่ใช้เรียก Android 3.0 โดยมีข่าวลือมาว่าความต้องการฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำของมันนั้นเท่ากับ Windows Phone 7 เลยทีเดียว (1GHz CPU, 512MB RAM) นอกจากนี้ยังสนับสนุนจอขนาดใหญ่ซึ่งอาจจะใหญ่ได้ถึง 1366 คูณ 768 พิกเซล อีกด้วย โดยไซต์นี้เป็นไซต์ที่เหมาะสมสำหรับเทเบล็ตเลยทีเดียว นอกจากนี้ในเวอร์ชั่นใหม่ เราจะได้เห็นหน้าตาที่จะถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด หากเป็นไปตามแผน Gingerbread จะเป็น Android OS ที่ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ และเราๆรอคอยกัน โดยปัญหา multiple marketplace ก็จะได้รับการแก้ไข นักพัฒนา App ก็จะสบาย เพราะพัฒนาเพียงครั้งเดียว

กระนั้น Android 3.0 Gingerbread ก็ยังไม่เปิดตัวกระทั่งปลายนี้ และมันอาจจะไม่เร็วเพียงพอที่จะออกมาต่อกรกับ iPad ซึ่งน่าจะทำตลาดไปแล้วระยะใหญ่ๆ หากใครกำลังเล็งเทเบล็ต ตอนนี้คงคิดหนักว่าจะเอา iPad ที่ดีอยู่แล้ว หรือจะรอ Android 3.0 ดีกันแน่

ใส่ความเห็น